Sau đây, chúng ta sẽ tiếp tục với phần 5 trong Series Cẩm nang hướng dẫn khắc phục một số lỗi của máy xúc. Nếu đã bỏ lỡ mất phần trước, các bạn hay truy cập TẠI Đ Y để kịp theo dõi nhé!
HÌnh 1: Khắc phúc lỗi của máy xúc
30. Chạy chậm không được
– Do điện bị chập không cắt được
– Solenoid mở nhớt không đóng
– Lò xo bị gãy
– Pittong bị dính
– Cổ góp trung tâm bị lọt nhớt
31. Chạy chậm không chạy được nhanh
– Do bị mất điện solenoid
– Do cổ góp trung tâm bị lọt nhớt
– Do gối motor bị dính không nghiêng được
32. Hạ không xuống
– Ống về van chống tụt cần bị tắc
– Van trượt chống tụt cần bị dính
– Do van trượt bị dính
– Do lắp sai van trượt
33. Nâng tự di chuyển (pan này tất cả các máy cũ thường gặp)
– Khi máy yếu các van hay bị chỉnh hết cỡ khi nâng quá tải nhớt không về kịp lọt về các đầu van trượt ép lò xo tự mở van
– Lò xo của van hỗ trợ nâng bị yếu, gãy, hoặc mất
– Đường hồi đầu phân phối bị tắc nhớt không về được tự mở van
34. Di chuyển tự quay toa
Hình 2: Di chuyển tự quay toa
Thường khi máy cũ pump cũ ”còn gọi là bơm” thợ cứ chỉnh van áp vào, vào hết cỡ khi làm quá tải nhớt không hồi về được cho nên các thao tác tự nhảy nhất là quay toa
35. Máy đang làm vỡ ống thay ông mới đề không nổ
Khi máy đang làm việc bị quá tải nổ, vỡ, bể ống khi thay vào máy không thể đề nổ được là do:
– Ty thủy lực còn gọi xi lanh bị xước các mạt về dính vào bộ phân phối ”bộ công tắc”. Van trượt luôn mở khi để pump (bơm) thủy lực làm việc ngay mà ở trạng thái quá tải, không có máy nào có thể nổ được ở trạng thái này
– Các bạn phải mở ty kiểm tra mở van trượt ra rà lại nhẹ nhàng lắp lại là ok
36. Máy đang làm vỡ ống thay ống mới quay toa không được hoặc yếu
Các bạn chú ý khi thay ống nhất là ống nhỏ ở motor cái co dính trong motor rất quan trọng nó chỉ có một chiều thôi. Có nhiều bạn thấy lỏng siết chặt vào làm sai chiều của nó. Van một chiều không hoạt động cho nên không có nhớt mở phanh ,”thắng ”motor không quay được hoặc quay yếu
37. Nổ máy tự động làm
Ví dụ:
– Nổ máy tự nâng
– Nổ máy tự arm
– Nổ máy tự quay v.v
Nguyên nhân chính là do bị kẹt, dính bộ phân phối (bộ công tắc) hay còn gọi bộ chia khi mạt sắt hay mạt phớt về bị dính vào van, trượt van không về ở vị trí trung gian được (không về mo được). Khi nổ máy nhớt được bơm vào các khoang công tắc đáng lẽ phải do người điều khiển rồi làm việc này nhưng máy cứ tự làm.
Viêc thứ hai là do con người .mấy bác mới biết gọi mẹ lại hay ngứa nghề, không chịu dựa cột mà nghe lại làm những việc quá sức khi rút van trượt ra thấy rất nhẹ ngồi nghiên cứu khi lắp vào không cẩn thận chỉ cần lấy tay đóng nhẹ là cũng bị như vậy .Cách khắc phục dùng khoan điện hoặc súng hơi kẹp van trượt lại nâng lên hạ xuống vài lần là ổn
Hình 3: Nổ máy tự động làm
Việc này cũng do con người gây ra khi thay xiêu ,xin ,ozin tay lái siết ốc lốc kê quá chặt khi nổ máy nhớt điều khiển tự mở van trượt. Cách khắc phục chỉnh lại ốc hãm là ổn. Đường hồi của hệ thống thủy lực bị tắc tạo ra áp suất ở nắp chụp bộ phân phối lò xo nào yếu thao tác đấy tự làm việc. Lắp sai các ống điều khiển cũng gây ra nguyên nhân trên
38. Đóng cần điều khiển máy tự làm việc một hay nhiều thao tác
Rất nhiều máy cũ hay bị pan này:
– Do hai tay điều khiển bị lòn dầu lọt nhớ bị hở không kín
– Do điều chỉnh chữ thập lắt léo quá chặt, van điều khiển luôn mở .
– Do đường hồi bị tắc đường hồi của điều khiển và đường hồi của bộ phân phối chính
– Do lắp sai ống ”P” vào ống ”H” ký hiệu P là đường áp H là đường hồi về thùng
39. Di chuyển một bên chạy cả hai bên
– Do motor di chuyển bị mòn hết phanh, thắng
Kết thúc phần 5, chúng ta đã có được khá nhiều kiến thức về những lỗi thường gặp trong quá trình vận máy xúc. Hy vọng các bạn tích lũy được các kinh nghiệm để có thể tránh, và khắc phục những lỗi đang gặp phải. Hẹn gặp các bạn ở phần sau!